Xác định ngành GTVT cần sớm đưa ra được cơ chế, chính sách lớn để giải quyết bài toán về nguồn lực, chiến lược, kế hoạch đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Viện Chiến lược & Phát triển (CL&PT) GTVT cần nhanh chóng vượt lên về mọi mặt để đảm nhận vai trò mở đường. Trăn trở chính sách thu hút vốn Sáng 14/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc với Viện CL&PT GTVT. Bộ trưởng đặt vấn đề: Cần đầu tư cho Viện như thế nào để đảm nhận được yêu cầu của Ngành.
Bộ trưởng trăn trở: Gánh trên vai nhiệm vụ là ngành kinh tế kỹ thuật đột phá để CNH đất nước vào năm 2020, giao thông vận tải đòi hỏi một nguồn lực đầu tư rất lớn. Trong khi vốn ngân sách rất hạn hẹp chỉ đáp ứng được khoảng 20%, 80% còn lại phải kêu gọi xã hội, huy động đầu tư nước ngoài. Để làm được điều này, cần thể chế, cơ chế để đột phá. Bộ đang lúng túng trong việc tìm ra những chính sách phù hợp. Bộ trưởng yêu cầu Viện CL&PT GTVT phải giữ vai trò chính giải quyết vấn đề này.
Báo cáo Bộ trưởng, lãnh đạo Viện cho rằng, lực lượng chuyên môn mỏng, một số cán bộ năng lực hạn chế, thiếu tính chủ động là khó khăn lớn của Viện, khiến một số nhiệm vụ tham mưu, đề án, đề tài triển khai chậm, chưa đảm bảo chất lượng, hoạt động dịch vụ chưa thể hiện hàm lượng chất xám cao.
Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng khẳng định, để giúp Bộ đề ra các thể chế, chính sách, giải quyết các vấn đề mang tính chiến lược của Ngành, thì quy mô của Viện quá nhỏ, cả về số lượng lẫn chất lượng nhân lực làm công tác chuyên môn. Bộ trưởng yêu cầu Viện phải xây dựng hoàn thiện sớm đề án Đổi mới toàn diện; xây dựng chiến lược phát triển gắn với nhiệm vụ xây dựng cơ chế chính sách tạo đột phá phát triển Ngành.
Để làm được điều này, theo Bộ trưởng, Viện phải có tư duy và giải pháp đột phá, chủ động nhạy bén và sáng tạo; Nghiên cứu tổ chức lại bộ máy, xây dựng quy hoạch nhân sự để thu hút nhân tài. Viện phải đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hợp tác với các bộ, ngành để trao đổi thông tin.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, công việc không thiếu, vấn đề là phải có đủ người có năng lực để làm. Trước mắt, Bộ trưởng giao Vụ Kết cấu hạ tầng và Cục Quản lý Chất lượng CTGT kí hợp đồng với Viện xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật cho tất cả 5 chuyên ngành GTVT. Muốn làm công tác dự báo, xây dựng chiến lược tốt thì đầu tiên phải có dữ liệu chính xác. Bộ trưởng cũng giao Viện khẩn trương thành lập ngay 1 trung tâm cơ sở dữ liệu ATGT để làm công tác dữ liệu cho toàn Ngành.
Xã hội hóa đầu tư Đại học Hàng hải VN Chiều 14/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với Trường ĐH Hàng hải VN và đặt ra mục tiêu: Phải xây dựng Trường thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ của Ngành, của Việt Nam về biển. Trường phải rà soát sắp xếp lại ngành nghề đào tạo, xác định thế mạnh tạo nên thương hiệu để tập trung đầu tư phát triển. Ngoài ra, cũng phải tìm ra tiềm năng phát triển mới.
Báo cáo Bộ trưởng, Tiến sỹ Lương Công Nhớ - Hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải VN cho biết: Trường vừa được đưa vào danh sách 17 trường trọng điểm quốc gia. Theo định hướng phát triển, giai đoạn 2013 – 2023, quy mô đào tạo của trường sẽ bao gồm 34 chuyên ngành với 18.500 sinh viên đại học chính quy vào năm 2018 và 24.000 sinh viên đại học chính quy vào năm 2023. Số lượng học sinh, sinh viên đào tạo nghề đến năm 2018 sẽ là 8400 và đến năm 2023 sẽ là khoảng 12.000.
Yêu cầu Trường phải có kế hoạch phát triển tương xứng với quy mô trường trọng điểm quốc gia, Bộ trưởng cho rằng: Một trong những giải pháp quan trọng và quyết định nhất là phải đẩy mạnh xã hội hóa, xây dựng lộ trình cổ phần hóa để có nguồn lực đẩu tư phát triển. Bộ trưởng cũng yêu cầu Trường ĐH Hàng hải VN phải đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Mở rộng đào tạo không chỉ trong nước, mà vươn ra khu vực và thế giới.
P.Anh - T.Phương
|
0 Responses to “ Chỉ rõ chính sách đột phá phát triển GTVT ”
Đăng nhận xét